Banner

เติมเกม กับเราได้แล้ว วันนี้!

รีชาร์จแลนด์ ดินแดนแห่งการเติม สมัครสมาชิกได้เลย

[สถิติ] ผู้ผลิตเกมมือถือมากกว่า 72% หารายได้จาก IAP และ IAA

เผยแพร่ 17 ตุลาคม 2567

ปัจจุบันมีเกมที่เป็นลักษณะ application ที่สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน iOS และ Android หลักหลายแสนเกมที่มีทั้งแบบฟรี และ แบบเสียเงิน อาจทำให้หลายคนสงสัยว่าผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่เค้าหารายได้ด้วยวิธีไหนกันบ้าง? วันนี้เรามีสถิติ จากการ Survey ที่น่าสนใจมาให้ดูกัน

 

ปัจจุบันมีเกมที่สามารถดาวน์โหลดได้กี่เกม?

 

รู้หรือไม่ว่าในมือถือของเราน้้นสามารถดาวน์โหลดเกมได้เป็นหลักแสนเกมเลยทีเดียว ถ้าหากมีพื้นที่เพียงพอในการลงข้อมูล เพราะปัจจุบัน สำหรับ iOS เพียงอย่างเดียวก็มีเกมให้เลือกมากถึง 183,000 เกมเข้าไปแล้ว และสำหรับ Android ผ่าน Google Play Store มีมากกว่า iOS ประมาณเท่าตัวที่ 264,000 เกม และนั่นคือคำถามที่หลายคนอยากรู้ว่า ผู้ผลิตเกมทำออกมาด้วยจำนวนเกมขนาดนี้ เค้าหารายได้กันอย่างไร?

 

 

72% ของผู้พัฒนาเกมหารายได้จากเกม หลักๆ 2 ทางพร้อมกัน

 

ข้อมูลจาก AdInMo ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเกม และเป็นผู้ทำ Survey นี้ ด้วยข้อมูลจาก 12 เดือนที่ผ่านมา กล่าวไว้ว่าจากการเก็บข้อมูลของ Game Application จากรายได้ของผู้พัฒนาเกม พบว่าผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่ได้รับรายได้จาก IAP (in-app purchase) หรือการขายของในเกมเช่นไอเทมต่างๆ และ IAA (in-app advertising) เช่นการโฆษณาในเกม 

 

โดยรายได้ของผู้พัฒนาในมุมของ IAP โตขึ้นมากกว่าปีก่อนถึง 45% และหากเป็นแบบ IAA โตขึ้นถึง 17% แต่สำหรับวิธีการหารายได้นั้น แต่ละผู้พัฒนามีการใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไป ในบางรายใช้วิธีการแบบขายไอเทมเกม หรือการซื้อในเกม หรือ โฆษณา เพียงอย่างเดียวและในบางเจ้าใช้ทั้งสองแบบ ตามสถิติดังนี้

 

iap-vs-iaa.webp
ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับการหารายได้ของผู้พัฒนาเกม จาก AdInMo 

 

  • 72% ของผู้พัฒนาเกม หารายได้จากทั้งสองทางคือ การขายไอเทมในเกม (และอื่นๆเพื่อให้ผู้เล่นจ่ายเงินตอนเล่นเกม) รวมถึง การมีโฆษณาในเกม โดยเรียกว่า Hybrid Model
  • 63% ของผู้พัฒนาเกมทั้งหมด เน้นไปที่เรื่องของการซื้อไอเทมในเกมมากกว่าโฆษณา
  • และ 49% ของทั้งหมด มีแผนการที่จะรวมโฆษณาลงไปในเกมด้วย

 

โดยการทำการเก็บสถิตินี้ ผู้พัฒนาเกมจะมีการดูด้วยว่า ประเทศใด หรือ ในพื้นที่ใด แบบไหนทำรายได้มากกว่ากัน เนื่องจากการหารายได้จาการทำเกมขึ้นมาซัก 1 เกมนั้น ค่อนข้างที่จะเป็นอุปสรรคอย่างมาก

 

ข้อมูลจาก Exchangewire.com ได้มีการนำเอาข้อมูลจากผู้ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ Tiffany Keller ซึ่งเธอได้มีการกล่าวว่า การหารายได้จากเกมในลักษณะ IAA และ IAP เป็นเรื่องที่ตัดสินใจลำบาก เนื่องจากหากเป็นเกมที่ฟรีและไม่มีโฆษณา ผู้เล่นก็จะต้องซื้อของในเกม แต่หากมีโฆษณา ผู้เล่นก็อาจจะมีความรำคาญ ดังนั้นการผสมผสานกันระหว่างสองโมเดลนี้ อาจเป็นเรื่องที่น่าสนใจ 

 

สำหรับคนที่สนใจสถิติที่ทาง AdInMo ได้ทำขึ้นมา สามารถดาวน์โหลดเป็น PDF มาดูได้ที่นี่

 

สถิติอื่นๆที่น่าสนใจ