Banner

เติมเกม กับเราได้แล้ว วันนี้!

รีชาร์จแลนด์ ดินแดนแห่งการเติม สมัครสมาชิกได้เลย

เปิดสถิติเกมออนไลน์ ในปี 2024 เรื่องน่ารู้สำหรับคอเกม ทั้งมือถือ console และ PC

เผยแพร่ 6 พฤศจิกายน 2567

สถิติเกี่ยวกับเกมเป็นเรื่องจริงและเป็นสาระน่ารู้ที่เราประกอบรวมกันจากข้อมูลหลายๆแหล่ง ซึ่งเป็นที่มาของ สถิติที่เกี่ยวข้องกับเกมออนไลน์ปี 2024 ที่แม้ว่ายังไม่จบปีทีเดียว แต่ก็มีตัวเลขมาให้เห็นกันบ้างแล้ว 

 

อุตสาหกรรมเกมออนไลน์ ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

 

อุตสาหกรรมเกมออนไลน์เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยหลายกลุ่มย่อย โดยแต่ละกลุ่มมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งผู้พัฒนาเกมจากค่ายเกมต่างๆ streaming platform ผู้จัดจำหน่าย ร้านค้าปลีก รวมถึงบริษัทเติมเกมมือถือและเกมออนไลน์

 

นอกเหนือจากผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายแล้ว เกมทุกประเภทที่สามารถเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตหรือบนอุปกรณ์มือถือได้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเกมออนไลน์เช่นกัน เช่นเกมแนว Battle Royale ซึ่งนับเป็นรูปแบบเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากผู้เล่นสามารถร่วมมือกัน แบ่งเป็นทีม เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการเอาชนะทีมฝั่งตรงข้ามให้ได้ 

 

จากความนิยมในการใช้ Smartphone ทำให้เกมมือถือ เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ การเข้าถึงได้ง่ายผ่านมือถือช่วยผลักดันการเติบโตของกลุ่มนี้ โดยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความแรงมากขึ้น (จาก 3G 4G ไปจนถึง 5G) และการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้แบบลื่นไหลมากขึ้น และเรียกได้ว่า ติดเกมกันมากขึ้นเลยทีเดียว 

 

แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นนักเล่นเกม แต่ก็น่าจะเคยได้ยินชื่อเกมมือถือยอดนิยม เช่น Free Fire, Roblox, PUBG Mobile, Valorant  ซึ่งเป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

เมื่อรู้ถึงความเป็นมาและแนวโน้มของอุตสาหกรรมเกมออนไลน์แล้ว ต่อไปนี้จะเป็นสถิติสำคัญที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการนี้

 

สถิติที่น่าสนใจของอุตสาหกรรมเกม ในปี 2024

 

สถิติเกมออนไลน์ไม่เพียงบอกถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังเผยถึงพฤติกรรมและความสนใจของผู้เล่นนับล้านคนทั่วโลก ตั้งแต่รายได้มหาศาลที่เกิดขึ้นทุกปีไปจนถึงจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมนี้กำลังพลิกโฉม ไม่เพียงแต่เรื่องตัวเลขเท่านั้น แต่เป็นเรื่องการใช้เวลาว่างของผู้คนด้วย และนั่นเป็นเพราะว่าเกมออนไลน์ไม่ใช่เพียงแค่ความบันเทิงอีกต่อไป โดยยกตัวอย่างเช่น การทำเกมให้กลายเป็นกีฬาอย่าง esports เป็นต้น

 

มีคนเล่นเกมออนไลน์มากเกือบ 3 พันล้านคน ทั่วโลก

 

จากจำนวนผู้เล่นเกมทั่วโลกที่มีถึง 3.03 พันล้านคน แต่ในนั้นมีมากถึง 2.82 พันล้านคน ที่เล่นเกมออนไลน์ (ข้อมูลจาก Statista) แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์นั้นคิดเป็นสัดส่วนหลักของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมทั้งหมด

 

กลุ่มผู้เล่นเกมบนมือถือเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาผู้เล่นเกมออนไลน์ โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของผู้เล่นเกมออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงเกมออนไลน์บนแพลตฟอร์มหลากหลาย เช่น เกมคอนโซล เกมพีซี และเกมมือถือที่เล่นฟรี

 

เกมออนไลน์ทำรายได้กระโดดไป 176,000 ล้านดอลล่าร์ ในปี 2023

 

ข้อมูลจาก Statista ในช่วงการระบาดของโควิด-19 รายได้จากเกมออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว การล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนหันมาเล่นเกมออนไลน์มากขึ้น ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมนี้ขยายตัวเร็วกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

แม้เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงและกิจกรรมอื่น ๆ เริ่มกลับมาเปิดตามปกติ รายได้จากเกมออนไลน์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราการเติบโตจะลดลงเล็กน้อยจากช่วงการระบาด แต่ก็ยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้อยู่ดี

 

รู้หรือไม่ว่า มีการดาวน์โหลดเกมมากกว่า 1 ล้านครั้งต่อสัปดาห์

 

และจากสถิติผ่าน Statista มีการประเมินว่า นักเล่นเกมมีการดาวน์โหลดเกมมากถึง 1.1 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะประเทศที่มีประชากรเยอะ อย่าง ประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งมีอัตราการดาวน์โหลดที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ 

 

อ้างอิง data.ai เกมออนไลน์หลายผู้เล่น เช่น PUBG Mobile และเกมอีสปอร์ตต่างๆ ทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ทำได้แทบทุกอย่าง โดยปัจจุบัน เกมมือถือมีสัดส่วนคิดเป็น 45% ของรายได้จากวิดีโอเกมทั่วโลก ซึ่งแสดงถึงความสำคัญและการเติบโตของเกมมือถือในตลาด

 

และตลาดเกมที่ทำรายได้สูงสุด 3 อันดับแรกก็คือ ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งสามารถทำรายได้จากเกมมากถึง 56,000 | 43,000 | และ 20,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ตามลำดับ ในปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศจีนยังคงเป็นประเทศที่เป็นผู้นำด้านรายได้อยู่

 

ตลาดเกมมือถือเป็นกลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมเกม

 

ข้อมูลจาก Global X ETFs ระบุว่าเกมมือถือเป็นกลุ่มที่ใหญ่ เมื่อเทียบกับคอนโซล และ PC  รวมถึงมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในอุตสาหกรรมเกม โดยในปี 2021 รายได้จากเกมมือถือเพิ่มขึ้นถึง 7.3% คิดเป็นมูลค่ารวม 93.2 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะ 218.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024

การเติบโตนี้มาจากความต้องการของผู้เล่นที่อยากเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่จำกัดอยู่แค่ที่บ้าน ส่งผลให้เกมแบบ Cross Platform หรือการเล่นเกมผ่านหลายอุปกรณ์ที่ไม่เหมือนกัน (หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Cloud Gaming) โดยปัจจุบัน 43% ของผู้เล่นเกมออนไลน์ สามารถเชื่อมต่อได้ในหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการตอบโจทย์การไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ตลาดเกมใหญ่มากขึ้นตามไปด้วย

 

เมื่อตลาดเกมมือถือใหญ่ที่สุด รายได้จากเกมมากที่สุดมาจาก Google Play 

 

ข้อมูลจาก Data.ai บอกว่า ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 มีการดาวน์โหลดแอปจาก Google Play ถึง 30,000 ล้านครั้ง ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นเกมมือถือ จากข้อมูลนี้ทำให้เห็นว่าเกมบนมือถือได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้งาน Android เมื่อเทียบกับ iOS ที่มีการดาวน์โหลดเกมเพียงหนึ่งในสี่ของแอปทั้งหมดที่ดาวน์โหลด ซึ่งอาจเป็นเพราะว่า ผู้ใช้งาน Android มีมากถึง 3,900 คน ในขณะที่ iOS มีน้อยกว่าที่ 1,460 ล้านคนนั่นเอง (อ้างอิง appmysite)

 

สถิติเกี่ยวกับมูลค่าตลาดเกมโดยรวม 

 

181,000 ล้านดอลล่าร์ เป็นของ Mobile Gaming

 

ในปี 2021 มูลค่าของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกสูงถึง 214.20 พันล้านดอลลาร์ โดยมีส่วนของเกมออนไลน์คิดเป็น 181.72 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก World Economic Forum) อุตสาหกรรมนี้เติบโตถึง 26% ระหว่างปี 2019 ถึง 2021 ซึ่งเป็นผลจากที่เกิดการ Lock Down ช่วงโควิด

 

อ่านต่อ: เกม Roblox รู้หรือไม่? ประเทศไหนมีคนเล่นเยอะที่สุด?

 

83% ของรายได้เกมทั้งหมดเกิดจากธุรกรรมออนไลน์ล้วนๆ

 

หากใครยังจำกันได้ ในสมัยก่อน เมื่อใครอยากเล่นเกมอะไรจะต้องเข้าร้านเกมเพื่อไปซื้อแผ่นเกม และได้เป็นกล่องมาพร้อม Manual แต่ในปัจจุบัน 83% ของการขายเกมทั้งหมดเป็นการขายในรูปแบบดิจิทัล (ข้อมูลจาก Global X EFT) ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว ที่การซื้อเกมส่วนใหญ่ยังคงเกิดขึ้นในร้านค้าตามห้าง 

 

85% ของรายได้ที่มาจากเกม มักจะเป็นเกมที่ให้เล่นฟรี

 

85% ของรายได้ทั้งหมดในอุตสาหกรรมเกมมาจากเกม Free-to-Play หรือเกมที่เปิดให้เล่นฟรี (ข้อมูลจาก WePC และ TweakTown) โดยเฉพาะผู้เล่นในเอเชียที่สร้างรายได้สูงสุดจากเกมออนไลน์แบบ Free-to-Play ขณะที่ตลาดยุโรปและอเมริกาเหนือยังคงเป็นตลาดหลักของเกมแบบพรีเมียม คิดเป็น 80% ของรายได้จากเกมพรีเมียม

 

สำหรับแหล่งรายได้หลักในเกม Free-to-Play มาจาก การโฆษณา ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาเกมสามารถสร้างรายได้โดยไม่ต้องเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้เล่นโดยตรง แม้ว่าการซื้อไอเทมในเกม ที่เราเรียกกันว่า เติมเกม ในเกม จะไม่เป็นแหล่งรายได้ที่มีประสิทธิภาพเท่าการโฆษณา แต่ในปี 2021 ก็สร้างรายได้ถึง 61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีมูลค่าสูง โดยในปี 2021 มีมูลค่ารวมถึง 214.20 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง 85% ของรายได้ทั้งหมดมาจากเกมที่เปิดให้เล่นฟรี และ 28% ของรายได้มาจากคอนโซลเกม ตลาดหลักสำหรับเกมพรีเมียมอยู่ในยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยคิดเป็น 80% ของรายได้จากเกมพรีเมียม ในขณะที่ผู้เล่นในเอเชียสร้างรายได้สูงสุดจากเกมเล่นฟรี

 

การดาวน์โหลดเกมมือถือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของแอปทั้งหมดที่ดาวน์โหลดจาก Google Play ในปี 2022 แสดงให้เห็นถึงความนิยมของเกมมือถือมากกว่าบนแพลตฟอร์ม iOS ซึ่งมีสัดส่วนการดาวน์โหลดเกมเพียงหนึ่งในสี่ของแอปทั้งหมด เกมมือถือคิดเป็น 45% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเกม

 

สำหรับการสร้างรายได้ในเกม Free-to-Play แหล่งรายได้หลักมาจาก การโฆษณา ส่วนการเติมเกม แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า แต่ก็สร้างรายได้สูงถึง 61 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 อยู่ดี

 

ในภาพรวม อุตสาหกรรมเกมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีเกมมือถือและเกม Free-to-Play เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของรายได้ รวมถึงการปรับตัวของผู้เล่นที่ให้ความสำคัญกับความสะดวกในการเข้าถึงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

 

อ่านต่อเรื่องน่าสนใจ

 

อยากเล่น PUBG Mobile ในคอม? สอนขั้นตอนใช้ Emulator ง่ายๆไม่ยุ่งยาก

 

Free Fire Advance ของจริง คือเว็บอะไร เปิดตัวอีกครั้งวันไหน?