Banner

เติมเกม กับเราได้แล้ว วันนี้!

รีชาร์จแลนด์ ดินแดนแห่งการเติม สมัครสมาชิกได้เลย

อินโดนีเซียตั้งเป้า อุตสาหกรรมเกม จะช่วยเสริมพลังให้เศรษฐกิจในประเทศ

เผยแพร่ 13 ตุลาคม 2567

กระทรวงการสื่อสารและข้อมูล ของประเทศอินโดนีเซีย กำลังตั้งเป้าว่าตลาดเกมในประเทศทุกประเภทจะกลายเป็น จุดสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับประเทศ และอาจขึ้นสู่อันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในที่สุด 

 

Indonesia หนึ่งในประเทศที่มีตลาดเกมใหญ่ที่สุดใน SEA

 

antaranews-com.webp
ขอบคุณภาพจาก antaanews.com นาย Hokky Situngkir (ด้านขวา) ในงาน IGDX วันที่ 12 ตุลาคม 2567

 

ข้อมูลจาก antaranews.com ประเทศอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาดเกมที่ใหญ่มากที่สุดในเอเชีย และพึ่งที่จะเริ่มต้นในการสนับสนุนตลาดเกมนี้ในประเทศ โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา อินโดนีเซียมีรายได้จากตลาดเกมราวๆ 1.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บอกว่า รายได้จากเกมน่าจะเป็นหนึ่งในตัวหลักของประเทศเลยทีเดียว

 

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า 55.6% ของนักเล่นเกมชาวอินโดนีเซีย นั้นคิดเป็น 35 ล้านคนที่เป็นคนเล่นเกมอยู่เป็นประจำ ซึ่งแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของคนในประเทศ และเมื่อรายได้จากเกมนั้น เกิน 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐขึ้นไปแล้ว ก็สามารถที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างสบาย 

 

ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ทางกระทรวงการสื่อสารและข้อมูลของประเทศอินโดฯ กำลังจัดตั้งและวางแผน "Gaming Ecosystem" ในประเทศ โดยเริ่มต้นจากการเสริมความแข็งแกร่งของผู้เล่นเยาวชน เพิ่มความสามารถในการผลิตเกม สร้าง Gaming Industry Business Center (ตัวอย่างเช่น IGDX

 

อินโดฯ มาแบบนี้ ประเทศไทยว่ายังไง?

 

สำหรับเกมมิ่งอินดัสทรีในประเทศไทยนั้น โดยมากแล้วจะเป็นการขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุด IRPC มีการทุ่มงบประมาณ สนับสนุน esports สำหรับโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ซึ่งเรามักจะเห็นค่ายเกมต่างๆ มีการอัดฉีดและจัดการแข่งขันกัน เช่นงานล่าสุดจาก ROV University Championship  โดยที่ทางภาครัฐฯ ยังคงไม่ได้ออกมาประกาศหรือสนับสนุนอย่างชัดเจน