เพื่อนๆ สายเกมเมอร์รู้มั้ย? ช่วงนี้ค่ายเกม AAA กำลังเจอ บอสใหญ่ ในชีวิตจริง! 💸 ต้นทุนพัฒนาเกมกราฟิกเทพพุ่งทะลุเพดานไปถึงดวงจันทร์ ขณะที่เกมเมอร์สายโซเชียลอย่างเราๆ กลับเริ่มเปลี่ยนไปชอบเกมที่ เล่นกับเพื่อนแล้วมันส์ มากกว่าแค่ดูกราฟิกสวยๆ เลยเกิดปัญหาว่า เกมแนวกราฟฟิกสวยๆ อาจได้รับผลกระทบ และอาจพัฒนาต่อได้ยากขึ้นในปี 2568 นี้
กราฟิกระดับ AAA vs เงินในกระเป๋าค่ายเกม
ย้อนไปเมื่อก่อน ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Sony, Microsoft หรือค่ายระดับตำนานอย่าง Naughty Dog และ Rockstar Games ขยันเสกโลกสมจริงให้เราตะลึงกันไม่หยุด! เกมอย่าง The Last of Us หรือ GTA V คือ บิ๊กบอสแห่งกราฟิก แต่ในโลกแห่งความจริง การทำกราฟิกพวกนี้เหมือนตีบอส ที่ต้องใช้โพชั่นแพงมากๆ
ตัวอย่างชัดๆ อย่าง Marvel’s Spider-Man 2 ใช้เงินพัฒนาไป 300 ล้านดอลลาร์ (ลองคิดภาพตาม: เงินเยอะจนซื้อ PS5 ได้เป็นแสนเครื่องอะ) แม้ยอดขายจะทะลุ 11 ล้านชุด แต่ค่าย Sony ก็ยังต้อง เซฟเกมชีวิต ด้วยการปลดพนักงานถึง 900 คนในปีถัดมา เป็นเรื่องน่าเศร้ามากๆในช่วงนั้น
เกมสายโซเชียล (live service) มาแรงกว่า ทำเอาแนว AAA หมดกำลังใจ
แต่เดี๋ยวก่อน เกมเมอร์รุ่นใหม่อย่างเราๆ ไม่ได้อยากเล่นเกมแค่ ดูกราฟิกเทพๆ เท่านั้น พวกเราต้องการ การเล่นด้วยกันร่วมมือกันเล่น เช่นเกมอย่าง Minecraft, Roblox และ Fortnite จึงกลายเป็นที่รักของชาวเกมเมอร์เพราะเป็น พื้นที่แฮงเอาท์ออนไลน์ ใน Multiverse
“สำหรับเด็กสมัยนี้ การเล่นเกมก็แค่ข้ออ้างในการอยู่กับเพื่อนเท่านั้นแหละ” – โจสต์ วาน เดอรูเนน, โปรฯ ตลาดจาก NYU กล่าวไว้แบบเท่ๆ
ทางรอดของค่ายเกม
ตอนนี้บางค่ายเริ่มปรับเกมเพลย์สู่สาย Live Service ที่เน้นอัปเดตเนื้อหาเรื่อยๆ มากกว่าทุ่มกราฟิก อย่าง Genshin Impact ที่ทำเงินมหาศาลจากมือถือ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะโชคดีนะ เพราะเกมอย่าง Suicide Squad: Kill the Justice League ก็พลาดไปแบบเจ็บตัว
นักวิเคราะห์บอกว่า AI อาจช่วยลดต้นทุนการพัฒนาได้ในอนาคต แต่ก็ยังมีคำถามว่า AI จะช่วยได้จริงหรือเปล่า หรือจะกลายเป็นอีก มอนสเตอร์ ที่วงการเกมต้องสู้!
อ้างอิง nytimes.com
บทสรุปก็คือ เราอาจได้เห็นเกมประเภท AAA น้อยลงในอนาคต
ผลสรุปนี้ค่อนข้างสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเกมที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันและอาจต่อเนื่องไปในอนาคต เราอาจได้เห็นเกม AAA ลดลงในจำนวน เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาเกมกราฟิกขั้นสูงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้เล่นที่หันมาให้ความสนใจกับเกมที่มีฟีเจอร์สังคม หรือเกมแนว Live Service มากกว่า
นี่ไม่ได้หมายความว่าเกม AAA จะหายไป แต่เราอาจเห็นผู้พัฒนาลดจำนวนโปรเจกต์ AAA ขนาดใหญ่ลง เพื่อมุ่งเน้นการสร้างเกมที่ยั่งยืนและมีความเสี่ยงน้อยกว่า เช่น การอัปเดตเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง หรือการใช้กราฟิกระดับกลางที่ยังสามารถดึงดูดผู้เล่นได้ดี