ชุมชนผู้เล่น Marvel Rivals ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบ Seasonal Bonus ในเกม โดยเรียกร้องให้ผู้พัฒนา NetEase Games พิจารณาลบฟีเจอร์นี้ออกไป ผู้เล่นหลายคนรู้สึกว่าฟีเจอร์ดังกล่าวทำให้สมดุลของเกมเสียหาย และเป็นต้นเหตุของความไม่พอใจในกลุ่มผู้เล่น Competitive
Seasonal Bonuses: ทำความเข้าใจระบบนี้
ระบบ Seasonal Bonus ใน Marvel Rivals ถูกออกแบบมาเพื่อปรับเปลี่ยน Meta ของเกมในแต่ละซีซั่น โดยการเพิ่มพลังชั่วคราวให้ฮีโร่ในบทบาทต่างๆ เช่น Vanguard ได้รับการเพิ่มพลังชีวิต, Duelists ได้รับโบนัสความเสียหาย, และ Strategists มีความสามารถในการฟื้นฟูเพิ่มขึ้น แม้ระบบนี้จะสร้างความแปลกใหม่และกระตุ้นให้ผู้เล่นลองใช้ฮีโร่ตัวอื่นๆ แต่กลับสร้างความขัดแย้งกันในหมู่ผู้เล่น นื่องจากการเพิ่มพลังไม่เท่ากันในแต่ละตัวละคร เช่น Spider-Man และ Scarlet Witch ได้รับโบนัสความเสียหาย 10% ในขณะที่ Hela และ Hawkeye ได้รับสูงถึง 20% ซึ่งสร้างความได้เปรียบใน Competitive Play อย่างชัดเจน
Seasonal buffs are the dumbest thing I’ve seen in a hero shooter
byu/External_Gur_9645 inmarvelrivals
ข้อมูลจากโพสต์ใน Reddit โดย External_Gur_9645 (สามารถดูโพสต์ต้นฉบับได้ที่ Reddit) แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของผู้เล่นที่เชื่อว่าฟีเจอร์นี้ทำให้ตัวละครบางตัวไม่สมดุล โดยเฉพาะ Magik ซึ่งได้รับโบนัสความเสียหาย 15% ในซีซั่น 0 ซึ่งผู้เล่นเชื่อว่าหลังจบซีซั่น ตัวละครนี้อาจเล่นไม่ได้อีกเลย ความเห็นในโพสต์ดังกล่าวยังสะท้อนถึงความกังวลต่อการพึ่ง Seasonal Bonuses แทนการปรับสมดุลตัวละครระยะยาว
การขาดความสมดุลของ Marvel Rivals คือจุดอ่อนหลัก
Marvel Rivals ในฐานะ Hero Shooter ที่กำลังมีคนเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังเจอกับ “Growing Pain” หรือปัญหาที่มาพร้อมกับการพัฒนา แต่การไม่ฟังเสียงคนเล่นอาจเป็นเรื่องใหญ่ผู้พัฒนาควรพิจารณาปรับ Seasonal Bonus ให้เหมาะสม หรือพิจารณาลบออกจากโหมดที่ต้องการความสมดุล เพื่อรักษาความเชื่อมั่นและความสนุกของผู้เล่นในระยะยาว
Marvel Rivals อาจยังมีโอกาสปรับปรุงตัวเองได้ แต่การตัดสินใจในช่วงนี้จะเป็นตัวกำหนดว่ามันจะอยู่รอดในตลาดเกมที่แข่งขันดุเดือดหรือไม่
Overwatch ก็เคยเจอปัญหาเดียวกันมาแล้ว ควรเอาเป็นแบบอย่าง
ในเกม Overwatch ของ Blizzard Entertainment เคยเจอกับปัญหาคล้ายกับที่เกิดขึ้นใน Marvel Rivals เกี่ยวกับการปรับสมดุลของฮีโร่ที่ส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นของผู้เล่น แต่ก็ได้รับการแก้ไข และที่สำคัญทางผู้พัฒนา “รับฟัง” เสียงและ comment จากผู้เล่น
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Overwatch ได้ทำการปรับสมดุลฮีโร่หลายครั้ง ซึ่งบางครั้งก่อให้เกิดความไม่พอใจในชุมชนผู้เล่น ตัวอย่างเช่น:
- การปรับ Mercy: การเปลี่ยนแปลงความสามารถของ Mercy ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวางในชุมชนผู้เล่นอ้างอิง Polygon
- การปรับ Zarya: การเพิ่มความเสียหายของ Particle Cannon ของ Zarya ทำให้ผู้เล่นบางส่วนรู้สึกว่าการปรับนี้เกินความจำเป็น อ้างอิง Sports Illustrated
- การปรับ Sombra: การเพิ่มความสามารถของ Sombra ในการอัปเดตกลางซีซัน 9 ทำให้ผู้เล่นสงสัยถึงเหตุผลเบื้องหลังการปรับนี้ อ้างอิง Dexerto